Đọc DON HỒ : TRĂNG VẪN TRÒN ĐÊM THÁNG TÁM

By trangthanhtruc, 4 octobre 2009 19:48

trung thu2  031009 trungthu3  031009

trung thu 031009 DonHo2

Không biết Tết Trung Thu với mọi người thì sao chứ trong trí của tôi Tết Trung Thu rất dễ thương, dễ thương lắm.

Tôi còn nhớ mồn một cái háo hức ngày xưa khi thấy ngoài chợ bắt đầu rực rỡ treo lên những chiếc lồng đèn cá chép, máy bay, con thỏ… Và cho đến khi được bố mẹ dắt đi mua, được nắm trên tay, tung tăng ôm cái lồng đèn về nhà, thì ôi nó mới sung sướng làm sao! Mà tôi hơi khó tính nhé, phải là lồng đèn giấy bóng kiếng đỏ rực rỡ, có quẹt màu lên với khung tre vót, lót khung bên trong mới chịu. Giấy bóng kiếng phải kéo cho thật căng. Bèo nhèo, nhăn nhăn là bị chê ngay. Cỡ lồng đèn xếp bằng giấy thì cho dù nó có lộng lẫy hay đẹp cách mấy vẫn không thể nào hấp dẫn tôi được.

Những năm còn ở bên Thái Lan, tôi không còn nhớ dân Thái có đón  Trung Thu hay không, nhưng rằm tháng tám về là mẹ tôi thể nào cũng ráng kiếm đâu đó được mấy cái đèn cho anh chị em chúng tôi rước đi, hát vang cùng nhà. Cho tới khi về lại Sài gòn thì cái thú được rước đèn đi lòng vòng với bạn bè, xóm trên qua xóm dưới, nó vui vô cùng tận.

Ngay từ buổi trưa Trung Thu là chúng tôi đã tự giác đi tắm rửa thật sớm, đầu tóc chải láng o. Ăn cơm cũng giục ầm nhà lên phải ăn cho thật sớm, không lần khân như mọi ngày. Khi trời sửa soạn xâm xẩm tối, lúc tiếng con nít bắt đầu lao xao ngoài đường là chúng tôi nôn nóng lắm rồi, chỉ ngóng chờ cho bố mẹ bật đèn xanh là chúng tôi cắm ngay cây đèn cầy vào đèn rồi tung cửa nhào ra nhập đám. Đi một mình không được nhé, phải đi một nhóm với nhau, bố mẹ dặn!

Tôi đã không biết được cảm tưởng của những đứa bé trạc tuổi mà bố mẹ không đủ sức sắm cho con một chiếc lồng đèn, vì may mắn thay gia đình chúng tôi thuộc loại trung lưu, tương đối cũng không quá túng bấn trong lúc ấy. Một lần đã đọc ở đâu đó câu chuyện của người cha già yếu, bịnh hoạn đạp xích lô. Thương con, ráng hết sức tàn đạp thêm một cuốc xe cuối cùng trong đêm mưa để ôm về trong ngực áo được cho con một chiếc đèn lồng ấm áp, xinh xắn. Người cha ngã gục sau khi nhìn thấy ánh mắt con trẻ rạng ngời hạnh phúc…. Tôi rưng lệ, cảm động lắm. Thầm tự hỏi sao bố mình không làm nghề … đạp xích lô rồi ôm về cho tôi cái lồng đèn thay vì dắt tay đi mua như bao người? Chắc là tôi sẽ khẽ hét lên, rồi chạy ra ôm chầm lấy bố. Hôn hai bên má bố rồi hai tay nhận lấy cái lồng đèn một cách nâng niu, trìu mến. Còn chuyện bố có sẽ gục ngã ngay như trong câu chuyện đã đọc thì tôi cố tình bỏ lửng, không thèm nghĩ xa hơn…

Lần cuối cùng tôi còn được rước đèn, khi ấy thành phố mới bị đổi tên. Cúp điện kinh niên. Ngày nào cũng cúp. Cúp bất kể sáng, trưa, chiều, tối… Cúp không màng lễ lộc… Chập choạng tối rằm tháng 8 trời vẫn còn oi nóng. Nhà nhà thắp đèn dầu tù mù ảm đạm. Đèn dầu thì cái bóng chụp hay bị ám bồ hóng, ánh lửa thật hiu hắt. Trong khi lồng đèn thì mới tinh, giấy bóng trong, nhìn thấu xuyên ngọn nến sáng tươi, lung linh nhảy múa. Tâm trạng cuả người lớn khi ấy phiền muộn chuyện nước non gì chúng tôi còn nhỏ quá không cần màng tới. Chỉ biết trời càng tối, đèn đường càng mờ thì đèn rước càng sáng, càng vui. Nhà tôi ở trong một đường hẻm tương dối lớn, đối diện với Việt Nam Quốc Tự, được gọi là khu Vườn Bà Lớn, toàn những gia đình trung lưu, ngay sát cạnh chung cư Nguyễn Thiện Thuật. So với lứa trẻ bên chung cư, chúng tôi khá hơn nhiều về mặt vật chất. Bạn bè cùng lứa trong xóm khi ấy vừa mới tụ tâp, rộn rã cười nói được vài câu thì ở trong hẻm tối ào ra một đám trẻ bặm trợn chắc từ bên chung cư sang, xông vào chúng tôi dựt phá lồng đèn. Dĩ nhiên phản xạ tự nhiên chúng tôi dựt tay ngược lại. Những chiếc đèn chao mạnh, ánh nến hoảng hốt, liếm lên mặt giấy bóng kiếng, bắt lửa, bừng cháy. Góc phố lóe lên những ánh lửa phừng phừng rồi ngóm tắt. Chúng tôi mặt đứa nào đứa nấy méo xệch, ngỡ ngàng. Đang ngơ ngác, chưa kịp nhận thức được chuyện gì mới xảy ra thì đám kia rít lên :

“Cấm tụi bay khóc nhe mậy? Khóc là tụi tao đục cho phù mỏ đừng trách nha!”.

Chúng tôi mếu máo ngó nhau. Một giọng không ngăn nổi, bật òa khóc. Thổn thức … Rồi nối nhau hai, ba bốn… Người lớn trong nhà ùa ra. Đám trẻ mất dậy vội lẩn mất tăm. Thôi chẳng còn đèn mà cũng chẳng còn nến! Đám nhỏ sụt sùi, sụt xịt… Người lớn cau mặt, buồn so. Bỗng cô hàng xóm ngày xưa làm sở Mỹ thì thào vào tai mẹ tôi. Người lớn thầm thì chuyền nhau… Vài người biến mất. Tụi tui đứng xụi lơ. 15 … 20 phút sau, người lớn lần lượt trở ra, trên tay mỗi người 2, 3 lon sữa bò trống, được cột dây vào 2 đầu và móc vào những cái que, trong có thắp lung linh nếp. Đèn Trung Thu dã chiến được chế biến cấp tốc. Đám nhỏ ngần ngừ, quay qua, quay lại liếc nhìn nhau. Ai cũng được trao cho một chiếc đèn độc chế. Ai cũng giống ai. Một người lớn ngân nga: “Tết Trung Thu rước đèn đi chơi, em rước đèn đi khắp phố phường…”. Hai giọng, ba giọng hòa theo … Rồi mọi người bỗng cùng đồng thanh ngân tiếng. Người lớn hát, con nít hòa. Đèn dã chiến nhấp nháy, phản chiểu áng sáng của nhau trên bề mặt sắt bóng loáng của lon sữa, lạ lạ, hay hay… Chúng tôi di chuyển, bắt đầu tha đèn đi từ đầu trên qua xóm dưới, dưới ánh mắt không mấy thiện cảm của những người phường đội đang canh gác đầu xóm. Buổi rước đèn ấy lại trở thành một kỷ niệm nhớ đời nhất trong tôi. Nhớ mãi mấy chục lon sữa bò lấp lánh ánh trăng đêm rằm năm ấy.

Những năm sau đó, tôi đã lớn hơn lên để không còn rước đèn mà thế vào đó là những cuộc vui khác. Vả lại gia đình bắt đầu xuống dốc nên chúng tôi có muốn cũng không dám đòi hỏi. Nhưng mỗi lần lại thấy lồng đèn Trung thu treo nhan nhản khắp nơi, tôi lại thấy lòng mình bâng khuân nhoi nhói nhớ. Tôi vẫn muốn được đưa tay rờ những chiếc lồng đèn xinh xắn. Muốn được ngửi cái mùi giấy bóng kiếng rất đặc trưng của chiếc đèn.

Đêm nay lại Trung Thu đấy. Ngó qua khung cửa sổ máy bay, ngang tầmmắt, mặt trăng sáng ngà, rực rỡ lớn. Bên dưới, ánh đèn của thành phố Houston qua đám mây mịt mù, bắt đầu trải dài, nhấp nháy, thoang thoáng giống những ánh nến lung linh phản chiếu trên những lon sữa bò năm xưa. Tôi như đi lạc giữa con trăng và vùng lấp lánh sáng. Chỉ còn thiếu bóng chị Hằng Nga và chú Cuội. Đưa mắt tìm kiếm bóng dáng cây đa trên cung trăng. Chắc hẳn trong khoảnh khắc này, không ai gần Cung Hằng bằng hành khách chúng tôi. Những vệt xám mờ nhìn không giống cây đa to mà giọng mẹ đã mơ màng kể sau khi chỉ lên mặt trăng năm xưa chút nào!

Máy bay chúi nhẹ. Giọng người tiếp viên hàng không thông báo sửa soạn đáp. Con tàu lẩn vào vùng mù mịt mây mưa, xám ngắt, rung nhẹ. Mọi thứ bên ngoài cánh cửa sổ bỗng tối sầm…. Rồi vượt qua cụm mây ấy, cung hằng lại chợt rực rỡ sáng lòa… Tôi có nhìn lầm hay không? Kìa cây đa to sừng sững xõa lá… Chú cuội? Chị Hằng?

Lại tối sầm… Ô, khuôn mặt thấp thoáng, phải chăng … khuôn mặt tranh tối, tranh sáng của chú cuội phản chiếu trên khung kiếng đang ngó thẳng vào tôi cười? Chị Hằng bồng bềnh tóc nhướng đầu ngó ra… Giọng người con gái Á Châu ngồi ghế giữa ngay bên cạnh tôi,đang nhoài người ngắm thành phố bên dưới, nhẹ tênh:

“Anh là người Việt? Anh có biết đêm nay là Trung Thu? Tôi chúc anh một đêm Trung Thu an lành nhé…”

DON HỒ

Đọc DON HỒ : TÔI LÀM CA SĨ…

By trangthanhtruc, 30 septembre 2009 20:40

DonHo

Có nhiều người đã hỏi tôi duyên cớ nào dẫn dắt khiến tôi bắt đầu nghiệp ca sĩ? Tôi hay nói cho qua chuyện nhờ này… nhờ nọ…. Nhưng giờ ngồi suy nghĩ lại, thật tình tôi cũng … không biết đích xác duyên cớ nào!

Nhớ thuở còn tí teo xa xưa ấy, khi còn ở Việt Nam, nhiều buổi trưa nóng bức, mẹ cấm ra đường nghịch nắng tôi hay nằm ngửa trên cầu thang ngó lên bầu trời đầy mây bay, mơ màng tưởng tượng một ngày nào đó tôi sẽ làm ca sĩ lớn đứng hát trên một sân khấu mênh mông, sáng rực ánh đèn. Nhưng con nít mà, đứa nào sau khi coi chương trình âm nhạc nào đó trên TV xong mà chẳng bị ánh đèn chớp chớp mê hoặc, mà chẳng mơ màng? Tôi cũng đã mơ làm siêu nhân, làm Batman mà có được đâu!

Lớn hơn một xịu, bố cho tôi tiền đi học đàn Tây ban cầm (guitar) nhà thầy Căn, bạn của bố. Tôi & đứa bạn thân tên Hoàng Sĩ Tuấn cùng đi học. Bạn tôi có khiếu, tiến bộ vù vù. Còn tôi ham chơi và lười nên mỗi lần tới lớp cũng với những bước chân nặng trịch vì không tập dợt. Lúc thầy bắt đánh trả bài là tay chân tôi lạnh ngắt, mắt hoa lên muốn xỉu. Mà không hiểu vô tình hay cô ý, cứ đến những phút luống cuống ấy là cô con gái trạc tuổi, xinh xắn của thầy lại lững thững trên lầu đi xuống, xách giỏ đi chợ, đi ngang qua tôi cười cười. Không biết cô ấy cười cái gì nhưng tôi cứ nghĩ là cô ấy cười tôi đánh dở, càng luống cuống thêm, mặt đỏ bừng, nóng hổi! Và chắc thầy Căn cũng thấy thế & cũng ngán ngẩm đứa học trò lười biếng con của bạn mình, nên cứ để tôi ngồi một mình lửng tửng khẩy đàn suốt buổi và chăm chút hơn vào tên bạn. Được thầy không thèm màng tới, tôi mừng lắm, ngồi giả bộ tập tành mà đầu óc cứ thả lơi theo dòng xe cộ ngược xuôi bên ngoài.

Và dĩ nhiên là sự nghiệp đàn địch của tôi sớm tan theo ngày nắng vội. Cái ngày mà bố tôi cho phép không phải vác đàn tới nhà thầy nữa, lòng tôi nhẹ tênh, vô cùng sung sướng. Cây đàn guitar bố mới mua cho đó được xếp ngay vào góc nhà tha hồ bụi bám đầy. Ấy cái mớ kiến thức âm nhạc đầu tiên của tôi nó đã bắt đầu như thế đó.

Vài tuần sau tôi lại chuyển qua mê đàn vỹ cầm (violin), mê tận tình cũng như vài tháng trước tôi đã mê cây guitar. Chỉ vì cây đàn này ngó… Tây hơn mà lại còn bé bé, xinh xinh và cũng vì tôi có cô bạn có cô em gái tóc dài rất ư dễ thương cũng đang học violin. Chắc bố mẹ tôi khi đó cũng đã biết tính ý thích nhất thời của đứa con yêu quý, chẳng làm gì cho được tới nơi tới chốn, nên khi tôi ướm lời, bố mẹ tôi đã lờ đi tới độ không thể nào lờ hơn. Sau này khi nghĩ lại, tôi cũng hơi trách bố mẹ đã thờ ơ, vì biết đâu tôi đã có thể trở thành một nhân tài vỹ cầm thế giới cỡ Chopin thì sao?!

Ấy với âm nhạc là thế nhưng tôi lại thực sự có năng khiếu về hội họa và màu sắc. Tôi vẽ giỏi. Có một lần khi niên khóa học mới vào, giờ học vẽ, chúng tôi nộp bài tập. Không nhớ vì đã bận gì đó mà tôi nhờ tên bạn ngồi cạnh bàn biên tên tôi lên bức vẽ dùm. Tên bạn nguệch ngoạc. Thầy dậy vẽ khi đi qua, đã cầm bức vẽ lên ngắm nghía rồi mắng tôi như tát nước, thầy nghĩ tôi đã nhờ ai đó vẽ hộ, vì tấm vẽ đẹp như thế mà nét chữ biên tên lại quá xấu. Theo thầy, vẽ đẹp thì phải đi theo – viết chữ đẹp. Tôi oan ơi ông địa nhưng đứng cứng ngắc không dám cãi vì sợ thầy, tuy trong bụng rất ấm ức. Mà của đáng tội, cái thằng bạn “hại bạn” biên chữ xấu ình của tôi đó, nó lại còn vẽ đẹp hơn tôi cả chục lần!!!

Bố tôi thì thấy được năng khiếu này. Khi đấy là năm 1977, sau bao chuyến vượt biên thất bại gia đình chúng tôi đã ngoắc ngoải lắm rồi, một tuần đã phải ăn cơm độn bắp, bo bo hay khoai mì vài lần. Bố đã tránh mẹ, lén dúi tiền cho tôi đi học vẽ tư. (Không phải là mẹ tôi khó, nhưng gia đình đã bắt đầu túng bấn, đi học vẽ là một đều xa xỉ không đúng chỗ trong lúc này!) Lớp hội họa thì ngược lại với lớp đàn, tôi say mê lắm. Những bài tập vẽ mắt, miệng, mũi, tai, v.v… thầy đưa ra lúc nào tôi cũng hăng say tập ngay. Tôi vẽ đêm vẽ ngày. Vẽ viết chì lên giấy, vẽ bằng phấn trắng lên sân gạch, lên gỗ hàng rào, cứ chỗ nào vẽ được là tôi vẽ ngay, không cần suy nghĩ. Cái vốn liếng hội họa ấy nó đã giúp tôi nhiều vô cùng sau này. Tôi đã áp dụng đường vẽ, cách pha màu vào lối hát. Cây cọ, cây viết chì của tôi bây giờ là giọng hát. Tôi đã hòa gam màu nóng, lạnh vào trong câu hát… Và những bài hát với tôi được vẽ lên như những bức tranh linh họat, đầy màu sắc…

Và rồi tôi cũng được học cao hơn lên. Những hôm ôm màu, cọ & giá vẽ theo những anh chị lớn ra ngồi ngoài công viên vẽ … hoa lá cành, tôi thấy mình oai vô cùng. Người đi đường tò mò dòm dòm, tôi nghĩ chắc họ phải khâm phục tôi ghê lắm, thế là thằng em mặt hất lên tận trời. Sướng quá, sướng quá, lớn lên tôi phải làm họa sĩ lớn mới được.

Thế rồi … vượt biên. Giã từ vòng tay bảo bọc yêu thương của bố mẹ. Ba anh em chới với, chơi vơi trên vùng đất tạm dung. Ở St. Louis – thành phố đầu tiên chứa chấp chúng tôi khi mới đến Mỹ – được 2 tháng rưỡi, anh kế tôi, anh Lân, được bạn bè í ới gọi về California. Không biết ở đó có gì hay ho hơn không, nhưng nghe “Đi Cali” tôi mê tít. Anh cả: anh Thắng, quyết định ở lại. Tôi theo anh Lân. Cuộc hành trình 3 ngày 2 đêm cứ như trong xi-nê. Tôi đang đi xuyên nửa nước Hoa Kỳ nhá. Cũng không nhớ tiền đâu chúng tôi chung tiền xăng, tiền ăn uống vì chúng tôi đi ké xe anh bạn.

Thời gian đầu của tôi ở Cali thật long đong lắm, chuyển nhà mười mấy lần, đổi trường 4 lần. Tại ít tiền mà. Ở chung bạn bè được vài tháng, xích mích, hục hặc cãi nhau – Đi! Share phòng, chủ nhà thích người khác hơn, đuổi – Đi! Nhà ở đông quá, tiền nước tắm hàng tháng quá cao, chủ đuổi – Đi! Một đám mướn nhà chung, có người không trả tiền nhà, gồng tiền không nổi, trả nhà – Đi! Nhà chủ quá sạch sẽ, không cho người thuê phòng xài bếp nấu ăn. Đói – Đi! Và rất nhiều lý do khác nữa để “Đi”! Cũng may đồ đạc chúng tôi không nhiều, mỗi lần ra đi chỉ gọn gàng vài túi xách tay, dăm ba cái chảo, nồi.

Mà chuyển nhà thì phải chuyển luôn trường học. Trường cũ xa quá làm sao đi học hàng ngày! May một cái là mới qua, tiếng Anh tiếng U, ù ù cạc cạc, ngọng líu cả lưỡi mà tôi cũng tự mình cầm hồ sơ giấy tờ lo liệu lấy được. Tôi chuyển xoành xoạch từ trường Katella ở Anaheim, qua trường Los Amigos ở Santa Ana. Từ trường Rancho Santiago ở Westminster trở lại trường Santa Ana Valley High. Bạn bè hôm trước mới quen được vài người hôm sau đã phải bịn rịn, quyến luyến chia tay. Anh tôi sáng đi học đại học, chiều tối cũng đổi việc làm tới tấp từ nhà hàng này qua … nhà hàng nọ, đến phát báo, dọn dẹp văn phòng, cầu tiêu, v.v… Mà muốn làm việc là phải có xe để di chuyển. Tậu được cái xe Pinto màu đỏ cũ xì là một cuộc “cách mạng” vô cùng vĩ đại với 2 anh em. Ai chê nó cổ, nó cũ, nó xấu, chứ tôi thấy nó đẹp tuyệt vời. Ngồi trong ghế nhìn ra tôi cảm tưởng như đang ngồi trong cái tầu ngầm nguyên tử tối tân, nút bấm một dàn, kim quay, đèn chớp một dàn, thật … hiện đại. Nhớ mãi cái lúc đầu tiên được anh chở đi một vòng phố xá trong xe mới sắm, ôi hạnh phúc… mà anh tôi chắc cũng vui không kém!

Valley High là trường tôi được trụ lâu nhất, 3 năm trung học. Ngôi trường với sĩ số học sinh Mỹ đen đông nhất, rồi tới Mễ, rồi tới Á Châu. Mỹ trắng chắc không được đến 10% tỉ lệ học sinh toàn trường. Mà nào có sao. Tôi vui vẻ tới trường, miễn đừng phải chuyển nữa là ok. Cũng tại đây khả năng vẽ đã mang đến nhiều niềm vui. Tôi bắt đầu thắng những cuộc thi vẽ, ban đầu cấp trường, rồi cấp thành phố, cấp quận, cấp tiểu bang. Tên tôi lâu lâu được đọc trong phần loan báo đầu ngày của trường. Oai lắm chứ không phải chơi đâu nha. Rồi tôi được làm Student of The Month (Học Sinh Giỏi trong Tháng) vì thắng giải. Tên tôi được gắn trên bảng trước trường 2 tuần lễ, hãnh diện dân tộc nhá, tôi đã sung sướng tự nhủ. Thế thì tương lai tôi chắc chắn phải làm họa sĩ rồi.

Năm lớp 10, không nhớ vì sao, tôi mạnh dạn xin gia nhập vào lớp hát trong trường. Cũng không hiểu vì sao tôi được vô thẳng lớp Chamber Singers – lớp cao cấp, thay vì lớp Choir là lớp bắt đầu? Chẳng phải tôi hát hay, tôi hát giỏi, vì có ai kiểm tra đâu mà biết. Mà nếu đã có kiểm tra trình độ hát, chắc là lớp thấp nhất tôi cũng chẳng được cho vào. Tôi nghĩ chắc là tại tôi không rõ, thay vì ghi danh vào lớp thấp nhất thì lại biên lộn đến lớp cao. Lớp hát này của tôi có khoảng hai mươi mấy người, đặc biệt môn này không thấy người Mỹ đen, mà chỉ toàn Mỹ trắng, và một ít người Mễ văn minh (chứ không phải Mễ mới qua từ Tijuana). Mấy nhỏ học sinh Mỹ trắng, tóc vàng, người cao, đẹp như thiên thần trong hang đá đêm Giáng Sinh. Tôi được phân vào nhóm Baritone vì giọng tôi không thấp, không cao. Nhóm chỉ có 2 người: tôi & 1 tên người Lào. Tên bạn Lào này bình thường mà ngó như bị bịnh down syndrome, ngáo hơn tôi nhiều. Nói chuyện thì cà lăm, tiếng Anh nói không ai hiểu, thế mà không biết sao hát được!? Mà cũng chả biết có hát được hay không nữa vì cả niên khóa chỉ toàn nghe hắn lí nhí trong miệng . Tôi tiếng Anh mới 2 năm học ESL (English as Second Language) cũng không khá, thế mà dám cả gan! Bè baritone là giọng giữa nên lúc nào bè cũng ngang phè phè, ngang tới mức không thể nào ngang hơn. Nhưng cái may của tôi là thế. Chuyên chở những bè ngang như cua nên sau một thời gian khả năng bắt bè của tôi trở nên rất nhậy. Quăng cho tôi một câu hát chính là tôi có thể lập tức hát trả lại câu bè. May mắn chưa, tôi chuyên hát “nhạc trẻ” mà không biết bè thì chỉ có “tan nát đời cô Lựu”!

(Buồn ngủ quá rồi xin cho đi ngủ. TO BE CONTINUED… whenever…)

DON HỒ

NGÂN HÀ – NGUYỄN ĐỨC CƯỜNG

By trangthanhtruc, 29 juillet 2009 22:40

Ngan Ha

Giữa đêm dài như đêm nay,

Anh chợt thấy cả mùa sao lang thang,

Vỡ tan tành trong mắt Em nhòa nhạt,

Khi Em còn bên Anh,

Là bên nỗi xót xa muộn màng.

Giữa đêm trầm ngâm hơi sương,

Anh hỏi lòng Anh dăm tiếng ngại ngần,

Có tình yêu nào không là quanh quẩn,

Có niềm vui nào không là tai ương.

Giữa đêm dài tay buông tay,

Ngồi đây Anh thắp hoài ánh lửa,

Soi vào mắt Em thao thức Ngân Hà,

Và hồn Anh tơi bời mộng dữ.

Cho Ngân hà theo cùng nước mắt,

Chảy vào Anh từng giọt mềm như Thơ.

Anh sẽ hát những bài ca năm xưa,

Khi những vì sao vô tình tắt thở.

Anh sẽ cúi xin Thời gian dừng lại

Để mặt trời không bao giờ thức dậy

Không bao giờ có một ngày mai…

Nguyễn Đức Cường

Mười Kế Sách và Một Nụ Hôn – Lê Vũ

By trangthanhtruc, 28 juillet 2009 22:03

Nhất chặt tre, nhì ve gái. Chặt tre, tre đâm móc cấu cào rách thịt rách da; còn ve gái, nếu không cẩn thận che đỡ truớc sau có bữa bạn sẽ…gãy răng! Phụ nữ, như một thành trì, tuờng vách bao bọc thâm nghiêm cẩn mật. Muốn tiến chiếm, nhất thiết bạn phải có kế sách. Tôn Tử chỉ ra tam thập lục kế, còn tôi xin tặng bạn 10 kế sách… dành cho được nụ hôn ban đầu của nàng. Nụ hôn, theo một ý nghĩa nào đó, là cái cầu thang móc lên bờ tường thành, là chiến thắng đầu tiên khi áp sát chân thành địch thủ, chỉ cần một bước nhỏ sau đó là nhảy lên cắm cờ ngự trị. Nụ hôn bao hàm ý nghĩa vật chất lẫn tinh thần: vật chất trong việc chạm, sờ, nắm bắt hơi hương thân thể nàng (khía cạnh sinh lý); tinh thần vì nàng bước đầu được (bị) chiếm ngự (tình cảm).  Bước qua được nụ hôn ban đầu, bạn có thể đặt chân lên những bước tiếp theo; nếu không, bạn sẽ và chỉ là đàn ông chưa thấm và đừng có mơ tưởng chuyện tình yêu.

10 ke sach va 1 nu hon i

10 ke sach va 1 nu hon g

1. Lãng mạn là gia vị, không phải là thức ăn chính.

Nhiều bạn ngây thơ khi cho rằng chỉ cần galăng, điệu đàng kiểu kéo ghế, chọn đồ thức ăn uống, rót nước trong quán ăn, hay vui vẻ theo nàng đi shopping và trả tiền… là dễ dàng chiếm được cảm tình của nàng, là có thể nhích bước đến nụ hôn. Họ lầm to khi không biết cả trăm hành động tương tự như thế chỉ là gia vị, chưa phải là thức ăn chính. Tuy nhiên, nếu bạn biết những căn bản về “hấp dẫn” TRƯỚC, rồi SAU ĐÓ thêm vào gia vị, bạn đang bước dần đến thành công.

2. Dùng ngôn ngữ thân thể để bày tỏ.

Phụ nữ thực sự nhạy cảm hơn nam giới chín mười lần trong cách dùng ngôn ngữ thân thể để biểu lộ mình. Một ngón tay cử động, một ánh mắt gọi mời, một dáng đi, rồi cách đứng ngồi… đều có thể soi chiếu phong cách cá tính và cả bao nhiêu ý tình của họ. Trong binh pháp gọi là vô trung sinh hữu (trong không sinh có): không cần nói năng mà tự thân chàng (nàng) tự cảm nhận lấy nhau một cách đầy đủ nhất. Chí nam nhi khoe khoang làm gì khi ta đầu cúi, lưng gù, bước vội bước vàng… Nếu rèn luyện được thuần thục tự nhiên để bộc lộ mình bằng nụ cười bao dung, bằng ánh mắt khích lệ, một tư thế vững chãi tự tin, nhất định bạn sẽ được người khác phái dành cho rất nhiều cơ hội.

10 ke sach va 1 nu hon b

3. Loại trừ điểm yếu.

Có khi, chỉ một lần vụng về, ban sẽ không còn cơ hội thứ hai để tiếp cận. Lúc áp dụng đấu chiến, bạn có thể dùng cách ngạn quan hỏa (đứng cách bờ mà xem lửa cháy), nghĩa là phải thận trọng trong những buớc tiếp xúc đầu tiên (cách bắt tay chào hỏi, lời lẽ đối đáp…) để nàng đừng có mà đốt cháy mình gây thành họa lớn. Hãy vận dụng thuật mận chết thay đào (lý đại đào cuơng) khi phải giấu đi ý tuởng BẠN muốn một cái gì đó TỪ CÔ BẠN, mà nguợc lại, bằng phương cách của việc “hấp dẫn”, bạn chứng minh cho cô ta thấy rằng cô ta có thể có được khoái cảm TỪ BẠN. Bạn nên để cô ta thấy rằng, nụ hôn là món quà đam mê mà cô ta trao tặng đến bạn chứ bạn không đòi hỏi.

4. Làm nàng điên đảo mong đợi

Nếu phái nam là công tắc đèn, phái nữ là nắm vặn điều chỉnh âm thanh. Đây là tình thế phản khách vi chủ (đổi khách làm chủ) hay dĩ dật đãi lao (lấy nhàn đãi mệt).  Bạn chỉ cần thong dong, không vội nóng lòng, tạo cho cô ta có cảm giác mong đợi những gì sẽ xảy đến giữa hai người. Những ảnh tuợng trong đầu sẽ khiến cô thèm muốn và cô thích mình là chủ nhân gọi mời một nụ hôn đã dọn sẵn.

10 ke sach va 1 nu hon c

5. Muốn bắt thì thả

Đây là chiêu bí truyền mà Ngọa Long tiên sinh Gia Cát Võ Hầu cầm bắt Mạnh Hoạch. Nàng  chủ động đến thăm ta buổi tối, ta phải giả vờ mặc áo ra đuờng. Nàng hiếu kỳ lại tìm cách chinh phục thế nào đó để ta thân mật. Đề phòng những cái bẫy nàng tạo ra – có khi chỉ là thử lòng đo dạ. Tương tự, nếu có thể tiến xa hơn một nụ hôn, bạn hãy dừng lại. Điều này khiến nàng bị bất ngờ, và không kịp trở tay khi một hôm nào đó, cơ hội đến, bạn tranh thủ đoạt thành. Đây còn là  biết NÓI KHÔNG khi bạn CÓ THỂ, cũng có nghĩa là không đả thảo kinh xà, đánh động cỏ làm rắn chạy mất .

6. Đừng tạo sự kháng cự

Biết làm chủ tình thế, chắc chắn bạn không để địch thủ còn sức để kháng cự. Kháng cự, có thể xuất phát từ nhiều lý do (sự hổ thẹn, cử chỉ nhỏng nhẻo, sự lo lắng bị bắt gặp hay sợ bị xem thường, …) nhiều khi rất mãnh liệt khiến bạn hụt hẩng, ngẩn tò te. Bạn sẽ gặp kháng cự khi bạn chạm sờ nàng khi nàng chưa sẵn sàng, hay lợi dụng nước đục thả câu mà tiến binh tới tấp sau nụ hôn. Hãy cẩn thận coi chừng mất trắng. Nàng có thể trở lòng không còn muốn có một liên hệ thể xác nào với bạn và đôi khi, thay lời nói bằng một bạt tai nảy lửa! Hãy vận dụng cách điệu hổ ly sơn (bắt hổ lìa núi), tạo không gian mới để gây xúc động. Nhìn bằng trực giácđôi mắt thịt để nhận ra con sóng khích động ở nàng. Không thể chụp bắt  mọi cơ hội khi nàng chưa chín mùi, cây chưa chín tới.

10 ke sach va 1 nu hon a

7. Phân biệt sự khác nhau giữa bắt đầu và kết thúc

Lúc đầu, một cái chạm da nhẹ nhàng, một mơn trớn dịu dàng – không quá lộ liễu dục tính – sẽ làm nàng ta động lòng nhất. Nhưng sau đó, nếu bạn kết thúc với một nụ hôn cũng chậm rãi nhẹ nhàng thì …hỏng. Những hành động mạnh mẽ  hơn, kéo, giật, và những biểu lộ đam mê, là những gì phái nữ thực sự thích thú.  Đây là yếu chỉ nằm trong hỗn chiến kế : viễn giao cận công (xa chơi, gần đánh). Lịch sự lãng mạn có lúc còn đã đánh là tới bờ tới bến nên không nhất thiết cứ nói chuyện trăng sao nhẹ nhàng.

8. Tiến trình cho đam mê”

Bạn cần đầu tư thời gian để suy nghĩ về một tiến trình cho đam mê. Không chỉ lơ ngơ quờ quạng mà thành công. Hú họa  lắm mới có trường hợp thánh nhân đãi ngộ kẻ khù khờ. Người đàn ông từng trải phải biết cách tạo những buớc tiếp theo: từ một mát-xa bằng tay trên bàn tay, tiến lên là thoa cánh tay, xoa vai,  mân mê cổ… Tất cả động tác phải chậm, nhẹ nhàng mơn trớn, nghĩ trước những tư tuởng trong đầu của nàng và biết dừng lại kịp lúc khi nàng ngỏ ý stop.

10 ke sach va 1 nu hon e

9. Một vài phương pháp tiếp cận cổ điển

Để tiếp cận, cần nhạy bén nắm bắt những cơ hội gọi là thuận thủ khiên duơng (thuận tay bắt dê). Nàng gặp nạn tai, tức thời tìm cách chăm sóc, thuận tay xem mạch, nâng đỡ nàng đi lại. Cũng có thể vận dụng khổ nhục kế (đêm đêm ngày ngày tận tụy) hay là bằng con đường giả đạo phạt Quắc (mượn đường đánh  nuớc Quắc) chẳng hạn tình nguyện dạy học cho em nàng, đến nhà nàng chỉ để chơi cờ tướng với bố nàng ?

10. Đầu tư để xây dựng mình thành người tình tuyệt vời

Chinh phục người khác phái vừa là nghệ thuật (art) mà cũng là chiến thuật  (technique). Do vậy, bạn cần tự thân tìm hiểu đặc điểm của nữ giới nói chung, của nàng nói riêng và từ đó tự xây dựng cho mình một mẫu hình đàn ông tuyệt vời, một nguời tình tuyệt vời. Tri bỉ tri kỷ bách chiến bách thắng là thế. Nụ hôn, như là màn suơng bao bọc thế giới thân xác và tình cảm của nữ giới. Đâm toạc  màn suơng đó, ta đã chinh phục một nửa nàng. Nửa còn lại thì tùy cơ mà bách chiến.

Cầu chúc bạn thành công trong việc tìm thấy và chiếm lĩnh nửa phần của mình và kết nối hoàn chỉnh trong hạnh phúc.

Cam Ranh 15/12

Lê Vũ

Bé Sushi

By trangthanhtruc, 23 juillet 2009 13:01

Be Sushi

Be Sushi2

Be Sushi3jpg

Be Sushi4jpg

Bài tình ca mùa Hạ – Phạm Ngọc

By trangthanhtruc, 21 juillet 2009 22:08

Bai Tinh Ca Mua Ha

Đi qua con đường mùa Hạ
hát cùng những chiếc lá xanh
xanh ơi! Xanh ngời nỗi nhớ
mất rồi! Năm tháng bên nhau

Đánh rơi em! Giấc mơ đầu
tả tơi giữa lòng phố nắng
đi qua tháng ngày quên lãng
loài ve cũng hát giọng khàn

Nói gì cùng đám cỏ manh?
hàng cây cúi đầu im lặng
gửi gì trong làn mây trắng
nỗi buồn chẳng chắp cánh bay

Giấc mơ xưa / mộng vẫn đầy
đợi nhau từng mùa khao khát
muộn phiền rơi thành cung bậc
vang lừng điệp khúc yêu anh

Nói gì cùng với trời xanh?
hạ sang nắng vàng đến thế
còn em bao giờ có thể?
tình yêu đã lấp nẻo rồi

Em về phố cũ chia đôi
bàn chân buốt đường gai nhọn
riêng em khi ngày đã cạn
hoàng hôn không một tiếng cười

Nói gì cùng với đêm khơi?
trăng treo trên đầu nỗi nhớ
hạ xưa bây giờ đã cũ
còn em / Thu đã chín mùa…

Phạm Ngọc
14072009

Tình tự với hoàng hôn – Phạm Ngọc

By trangthanhtruc, 28 juin 2009 22:13

Venise

Venise2

Venise3

Tình tự với hoàng hôn

Những con đường em qua
vẫn hút xa tầm mắt nhớ
đám cỏ gieo mình tình tự với hoàng hôn
chiếc lá buồn bay giữa cơn giông
bằng lăng tím lạc mùa hoa nở muộn
Hạ chưa qua mà mùa Thu đến sớm
góc phố về / run rẩy ngọn heo may
tình đã phôi phai!
sao nỗi nhớ còn đầy đến thế
hai chúng ta đã bước vào ngã rẽ
lặng lẽ nói cười cùng với nỗi cô đơn.

Còn nhớ nhau không?
khi bước qua tháng ngày quên lãng
kỷ niệm rơi tả tơi từng cánh mỏng
trên những bước đời sỏi đá chông chênh
trên những lối về hằn dấu ly tan
nắng đã theo anh không bao giờ trở lại
mưa đã theo em cùng nỗi buồn vương vãi
ai biết rằng mình ngồi đếm nỗi đau?
ai biết rằng mình đi giữa mưa ngâu?
bởi tình yêu làm con người lú lẫn
em như sân ga một lần anh ghé đến
anh như con tàu đã bỏ bến đi xa.

Năm tháng sẽ qua
đoá bằng lăng tím lòng chờ đợi
niềm vui ở nơi đâu? Em không còn nhớ nổi
mà muộn phiền thì thắp sáng trong tim
yêu thật dễ dàng mà sao lại khó quên
đến thật nhẹ nhàng mà sao đi quá vội
để bây giờ chẳng còn ai đưa lối
chỉ biết tự tình cùng với khát khao riêng
bước em về nuốt cạn hương đêm
bỏ thề hẹn trên ánh trăng mùa cũ
em rồi sẽ như loài chim mất ngủ
hót mãi một đời khúc hát yêu anh…

Phạm Ngọc
24062009

Bên Con Ngày Mới Lớn – Nguyễn Đức Cường

By trangthanhtruc, 21 juin 2009 12:55

Nhân ngày 21 tháng sáu năm 2009, Ngày Lễ Cha, hân hạnh giới thiệu cùng quý Bạn đọc, bài Thơ : Bên Con Ngày Mới Lớn của Nhạc Sĩ, Thi Sĩ Nguyễn Đức Cường.

BenCon_NDC

Bên Con Ngày Mới Lớn

Rồi thì Cha sẽ nói điều gì,

Về đời Cha giòng sông chưa cạn,

Về từng cơn mộng dài chưa tan,

Về những điều vô cùng mệt mỏi,

Từ lâu chưa dứt được bao giờ ?…

Cha không biết sẽ bắt đầu từ đâu,

Từ thưở xa xăm, cha đã khởi hành ?

Có nên chăng, ngày vui mỏng mảnh,

Câu chuyện thanh bình quay quắt qua nhanh ?

Khi đôi mắt con tròn như hạt nhãn,

Ngước nhìn cha nụ cười vang vang,

Cha không muốn sương mù qua đó,

Để khung trời mây xám giăng ngang.

Dẫu rằng con không còn trẻ thơ,

Nhưng có cần không, dăm điều rạn vỡ,

Từ nơi cha, từ quá khứ xa vời,

Dù chỉ nhẹ nhàng chia sẻ bâng quơ.

Cha không muốn làm một kẻ già nua,

Kể chuyện ngày xưa cho người tuổi trẻ,

Cha không muốn ngồi bên cây nứt nẻ,

Nghe lá buồn reo khi gió sang mùa.

Đôi khi ven rừng có gã tiều phu,

Mỗi một hoàng hôn đi tìm kỷ niệm,

Đôi khi bờ sông có người thủy thủ,

Mỗi một hoàng hôn tiễn biệt tàu chìm.

Đôi khi hình như ai người mất trí,

Thao thức trơ vơ đếm một gia tài.

Đoi khi hình như ai ngồi thủ thỉ,

Nói chuyện riêng mình, nói chuyện riêng ai.

Vậy thì cha sẽ nói điều gì,

Khi đôi mắt con vẫn tròn hạt nhãn,

Nụ cười con vẫn vang trời quang đãng,

Vẫn đêm xanh, đếm mộng mơ màng …

Nguyễn Đức Cường

 

Thứ sáu 12

By trangthanhtruc, 15 juin 2009 5:18

HomQua2

Đau từ phần hông đi xuống bàn chân mà người ta khám máu.  Hết khám máu đến khám phổi. Tốt. Không có gì xấu cả. Thế là ung dung tiếp tục hút thuốc và uống rượu. Ly này là ly chót. Gói thuốc này là gói chót. Mãi cho đến một lúc khác đau quá, chịu đựng không nổi, mới đề nghị cùng bác sĩ cho khám đúng ngay chỗ mình đau.

Anh đáng đánh đòn lắm.

Từ trong phòng đợi kết quả chụp quang tuyến phần hông, phần xương chậu, anh cúi đầu trên tờ báo. Nhìn gì không biết? Em đến, anh không hay.

Ra khỏi phòng đợi, uống hế ly café, ăn hết tô phở, nỗi buồn anh đeo mãi không rời.

- Mổ, thì mổ thôi anh. Bao giờ mới được?

- Chắc năm tới.

Bây giờ là tháng Sáu. Tháng Sáu có gì lạ ngoài mưa và lưng chừng giữa Xuân, Hạ.

- Đau như thế, mà đợi năm tới. Sao không đợi hết đau rồi mổ luôn?

- Đi hè về cái đã!  Vé mua rồi …

- Ờ, anh nói có lý. Đi hè về biết đâu hết đau, khỏi mổ. Giờ yên chí rượu, thuốc lá, không phải là nguyên nhân gây ra cho cơn đau lên dữ dội như vậy há?

Một câu trách móc chẳng ảnh hưởng gì. Anh nghe riết, quen rồi.

- Ông Thầy em giống anh. Ổng đau phần vai quá chừng. Đau từ năm ngoái, sang năm nay. Ổng không dám than nữa. Bởi ổng ngán đi khám bác sĩ. Sợ người ta tìm ra những thứ bệnh khác. Ổng giống anh!

HomQua5

- Xích qua bên kia, cho em chụp chiếc lá một chút coi!

Trang Thanh Trúc

Nhạc Quốc Dũng. Lời Nguyễn Đức Cường

By trangthanhtruc, 5 juin 2009 12:02

HoangVang_tttparis

Hoang Vắng

Nhạc Quốc Dũng, Lời Nguyễn Đức Cường

Ca Sĩ Dalena, Ca Sĩ Henry Chúc trình bày

http://www.youtube.com/watch?v=gW0xlnKsBno

1. Tìm đâu cho thấy bình minh thơm nắng vàng

Đàn chim tung cánh bay về nơi phiêu lãng

Tìm đâu cho thấy chiều nào em lơ đãng,

và anh bâng khuâng ngắm mây tan

2. Làm sao quên những lần em vang tiếng cười

Và tung tăng đón bao niềm vui đang tới

Làm sao quên những hẹn hò trong nắng mới

Và trong đêm sao sáng quanh trời

ĐK :

Lúc em đến tình nồng ấm cúng

Xóa trong anh những ngày mịt mùng

Lúc em đến mộng đời rất xanh

Trời ngàn sao lấp lánh

Lúc ta nói ngàn lời yêu nhau

Sẽ bên nhau dài mãi sau

Có ai biết một lần sẽ đến

Tình rời chốn bình yên.

3. Từ em xa vắng đời mênh mông tiếng buồn

Buồn loang con nắng xoay từng cơn gió cuốn

Từ em đi mãi là hoàng hôn tan vỡ

Lòng anh đau câu hát đơn sơ

4. Từ em theo mãi đường mây xa tít mù

Lòng anh hiu hắt đong đầy cơn mưa lũ

Thầm mong em đến một lần thôi thương nhớ

Và đêm thôi ngơ ngác mong chờ

DuongXua_tttparis1

Đường Xưa

Nhạc Quốc Dũng. Lời Nguyễn Đức Cường
Ca Sĩ Ngọc Hạ trình bày

http://www.youtube.com/watch?v=PoT9boPM0RI

Bước trên đường về anh thương nhớ em âm thầm
nhớ bao hẹn thề xưa êm ấm
Những trưa hè tình dâng lên đắm say vô bờ
Anh nói bằng tiếng thơ mong chờ

Tiếng yêu ngày nào cho anh nhớ em tơi bời
Với bao ngọt ngào ta vun xới
Ðã không còn đường xưa thơm nắng môi em hồng
Tan nát rồi giấc mơ hương nồng

Rồi ta sẽ bước chới với khi người khuất xa chân trời
Sẽ hấp hối trong đêm mù khơi
Sẽ thấy bóng tối vây từng nỗi đau xanh ngời
Xa vắng rồi những khi bên người

Với bao muộn phiền anh trông ngóng em bao miền
Hỡi em ngọt ngào sao hoang vắng
Xót xa này từng đêm thao thức anh đong đầy
Ðêm vẫn là những đêm hao gầy

Bước trên đường đời anh mơ thấy em tươi cười
Với bao hẹn hò tan trong gió
Những ân tình đời chưa cho sớm mai yên bình
Ta vẫn còn đứng đây riêng mình

Rồi ta sẽ thấy thấp thoáng bao lần tóc em bay dài
Thấy bóng dáng yêu thương ngày mai
Với những tiếng hát yêu người thiết tha mơ màng
Ta gói trọn giấc mơ phai tàn

Panorama Theme by Themocracy